หนึ่งฤทัย ศรีสุข

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

9. สื่อประสม คืออะไร

กิดานันท์ มลิทอง (2543: 192 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสมคือ การนำสื่อหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนการสอนโดยใช้สื่อแต่ละอย่างตามลำดับขั้นตอนการนำเสนอเนื้อหา
วารินทร์ รัศมีพรหม (2531 : 108 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสม คือ การนำเอาสื่อแต่ละชนิดและรูปแบบของสื่อนั้นๆมาบูรณาการเข้าด้วยกันอย่างมีโครงสร้างที่ดีและมีระบบในการนำเสนอ
วาสนา ชาวหา ( 2533 : 14 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสม คือ การนำสื่อหลายๆอย่างมาใช้ร่วมกันอย่างมีความสัมพันธ์ มีคุณค่าและส่งเสริมซึ่งกันและกัน
สมสิทธิ์ จิตรสถาพร ( 2547 : 57 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสม คือ การใช้สื่อหลายอย่างมาประกอบกันอย่างเป็นระบบ ในอดีตใช้สื่อที่หลากหลายด้วยกันแต่ปัจจุบันใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสื่อ
จริยา เหนียนเฉลียง (2535 : 113 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสม คือ การนำเอาสื่อการสอนหลายอย่างมากกว่า 2 ชนิดขึ้นไปมาสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในเวลาเดียวกัน และมีคุณค่าที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน
http: // www. edu. buu.ac.th/journal ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสม คือ การใช้หลายอย่างร่วมกันโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ในการนำเสนอควบคุม
http: //www.images.minint.multiplycontent.com ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสม คือ การนำเอาสื่อหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุและอุปกรณ์และวิธีการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน
http: //www.st.ac.th/avlinno-maltimedia.htm ได้กล่าวไว้ว่า สื่อประสม คือ การนำเอาสื่อหลายๆอย่างมาใช้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนการสอน

สรุป
สื่อประสม คือ การนำสื่อหลายๆประเภทมาบูรณาการเข้าด้วยกันเพื่อทำให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด




บรรณานุกรม
กิดานันท์ มลิทอง.เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์อรุณการ
พิมพ์, 2548
วารินทร์ รัศมีพรหม.สื่อการสอน เทคโนโลยีทางการศึกษาและการสอนร่วมสมัย. กรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์ชวนพิมพ์, 2531
วาสนา ชาวหา . สื่อการเรียนการสอน. กรุงเทพฯ: โอ. เอส. พริ้นติ้งเฮ้าส์,2533
สมสิทธิ์ จิตรสถาพร. สื่อการสอน. กรุงเทพฯ : 2547
จริยา เหนียนเฉลียง.เทคโนโลยีการศึกษา.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, 2535
สืบค้นจาก : http: // www. edu. buu.ac.th/ journal
สืบค้นจาก:http://www.images.minint.multply.multiplycontent.
com
สืบค้นจาก : http: // www. st.ac.th./avlinno-multimedia.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น