หนึ่งฤทัย ศรีสุข

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5. เทคโนโลยีหมายถึงอะไร

ขวัญจิต ภิญโญชีพ (2534:13)ได้ให้ความหมายว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ กระบวนการ วัสดุอุปกรณ์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติ เพื่อแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพของงานนั้น
คาร์เตอร์ วี กูด ( 1973:592) ได้ให้ความหมายว่าเทคโนโลยีหมายถึง การนำวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในวงการต่างๆหรือมาใช้งานสาขาต่างๆและเมื่อนำมาใช้แล้วก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบงานต่างๆนั้นด้วย
นาฏยา อุกฤษฎ์ดุษฎี (2535:2-3) ได้ให้ความหมายว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์หรือความรู้ด้านอื่นๆที่ได้จัดระเบียบดีแล้วมาประยุกต์ใช้ในด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้งานนั้นมีความสามารถและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
สมบูรณ์ สงวนญาติ (2534:16) ได้ให้ความหมายว่า เทคโนโลยีหมายถึง การนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆมาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นระบบที่ดี ซึ่งสามารถนำเอาไปใช้แก้ปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สมหญิง เจริญจิตรกรรม (2525:10) ได้ให้ความหมายว่า เทคโนโลยีหมายถึง การนำเอาขบวนการวิธีการและแนวคิดใหม่ๆมาใช้หรือประยุกต์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่องานในด้านต่างๆและสังคม
อรรคเดช โสสองชั้น (http:// Ceit.sut.ac.th/km/wordpress) ได้ให้ความหมายว่า เทคโนโลยีหมายถึงการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในการแก้ปัญหา

สรุป
เทคโนโลยี หมายถึงการนำเอาความรู้ด้านศาสตร์สาขาต่างๆมาประยุกต์ใช้กับงานต่างๆแล้วทำให้งานนั้นๆมีประโยชน์หรือมีประสิทธิภาพสูงสุด





บรรณานุกรม
ขวัญจิต ภิญโญ. หลักการและเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา. ม.ป.ท. : วิทยาลัยครู
จันเกษม, 2534
คาร์เตอร์ วีกูด. พจนานุกรมศึกษา. นิวยอร์ค : Mo .Graw-Hill Book
Company,1973
นาฏยา อุกฤษฎ์ดุษฎี .เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต. พิมพ์ครั้งที่6.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ , 2553
สมบูรณ์ สงวนญาติ .เทคโนโลยีทางการเรียนการสอน .พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์
การศาสนา , 2534
สมหญิง เจริญจิตรกรรม .เทคโนโลยีทางการศึกษาเบื้องต้น: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ศิลปกร , 2552
สืบค้นจาก : http //Ceit. Sut.ac.th/km/ wordpress

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น