หนึ่งฤทัย ศรีสุข

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

8. สื่อการสอน คืออะไร

กิดานันท์ มลิทอง ( 2543: 89 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน คือ สื่อชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็น เทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วีดีทัศน์ ฯลฯ ซึ่งบรรลุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียนทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้เป็นอย่างดี
วรรณา เจียมทะวงษ์ (2528 : 1 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน คือ สิ่งซึ่งเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ ให้แก่ผู้เรียน หรือทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
วรวิทย์ นิเทศศิลป์ (2551 : 12 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน คือวัสดุและอุปกรณ์ที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดในการสื่อความหมายเพื่อให้ผู้รับรู้ทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสารมีความเข้าใจตรงกัน
วาสนา ชาวหา ( 2533 : 8 ) ได้กล่าวว่า สื่อการสอนคือ สิ่งใดก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหะนำความรู้ไปสู่ผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี
ไชยยศ เรืองสุวรรณ ( 2533 : 80 ) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน คือ สิ่งต่างๆ ที่นำมาใช้ในระบบการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ตามจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
http: // pineapple- eyes. Snru. Ac. Th ได้กล่าวไว้ว่า สื่อการสอน คือ วัสดุอุปกรณ์และวิธีการประกอบการสอนเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายที่ผู้สอนประสงค์จะส่งหรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สรุป
สื่อการสอน คือ วัสดุหรืออุปกรณ์ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายไปสู่ผู้เรียน แล้วทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรุ้ตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สอนวางไว้



บรรณานุกรม
กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย , 2543
วรรณา เจียมทะวงษ์ .ทักษะพื้นฐานของการผลิตสื่อการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ :ดวงดี
การพิมพ์ , 2528
วรวิทย์ นิเทศศิลป์ . สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้. ปทุมานี : สกายบุ๊คส์ , 2551
วาสนา ชาวหา. สื่อการเรียนกรสอน. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้งเฮาส์, 2533
ไชยยศ เรืองสุวรรณ. เทคโนโลยีการศึกษา ทฤษฎีและการวิจัย. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง
เฮาส์, 2533
สืบค้นจาก: http: //pineapple-eyes.snru.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น